วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่4 อาจารย์ผู้สอน จินตนา สุขสำราญ

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 4

 กลุ่มเรียน 103 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอบทความของกลุ่มที่รับผิดชอบในรายสัปดาห์

  1. บทความเรื่อง สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
  2. บทความเรื่อง ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
  3. บทความเรื่อง วิทย์ คณิตสำคัญยังไงต่ออนาคต
  4. บทความเรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์คณิตผ่านเสียงดนตรี
  5. บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา และทักษะการคำนวณ มีรายละเอียดของแต่ละทักษะดังนี้

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
  1. การเปลี่ยนแปลง (change)
  2. ความแตกต่าง(Difference)
  3. การปรับตัว(Adapting)
  4. การพึ่งพาอาศัยกัน(Dependence)
  5. ความสมดุล Equilibrium
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
  1. ขั้นกำหนดปัญหา
  2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
  3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
  4. ขั้นลงข้อมูล
เทคนิดการสอน
อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอนด้วยการตั้งคำถามแล้วให้นักศึกษาตอบเพื่อระดมความคิด

การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและต้งใจฟ้งที่เพื่อนๆนำเสนอบทความ

ประเมินเพื่อน
ทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความ และตั้งใจฟ้งอาจารย์เป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เนื้อหาดี และเหมาะสมกับเนื้อที่สอนค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
    การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
    ควรมีข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
    คำศัพท์ภาษาอังกฤษถ้าหาได้มากกว่านี้ก็จะยิ่งดีขึ้นนะคะ
    ควรใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปบ้างนะคะ

    ตอบลบ