วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 4
กลุ่มเรียน 103 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอบทความของกลุ่มที่รับผิดชอบในรายสัปดาห์
- บทความเรื่อง สนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
- บทความเรื่อง ทำยังไงให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
- บทความเรื่อง วิทย์ คณิตสำคัญยังไงต่ออนาคต
- บทความเรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์คณิตผ่านเสียงดนตรี
- บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นกระบวนการขั้นพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้นที่ควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนา มี 7 ทักษะกระบวนการ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการวัด ทักษะการสื่อความหมาย ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา และทักษะการคำนวณ มีรายละเอียดของแต่ละทักษะดังนี้
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง (change)
- ความแตกต่าง(Difference)
- การปรับตัว(Adapting)
- การพึ่งพาอาศัยกัน(Dependence)
- ความสมดุล Equilibrium
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรวมข้อมูล
- ขั้นลงข้อมูล
เทคนิดการสอน
อาจารย์ใช้เทคนิคในการสอนด้วยการตั้งคำถามแล้วให้นักศึกษาตอบเพื่อระดมความคิด
การประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและต้งใจฟ้งที่เพื่อนๆนำเสนอบทความ
ประเมินเพื่อน
ทุกคนตั้งใจฟังเพื่อนอ่านบทความ และตั้งใจฟ้งอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เนื้อหาดี และเหมาะสมกับเนื้อที่สอนค่ะ
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ รีบปรับปรุงด่วน
ตอบลบการสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
ควรมีข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษถ้าหาได้มากกว่านี้ก็จะยิ่งดีขึ้นนะคะ
ควรใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อสรุปบ้างนะคะ